กล่องของขวัญที่เชื่อมโยงกับปัญหาการพนันในการวิจัยใหม่

ความเชื่อมโยงระหว่างกล่องของขวัญเกมและปัญหาการพนันได้รับ “การตรวจสอบอย่างเข้มงวด” ตามรายงานใหม่
รายงานที่ดำเนินการโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Plymouth และ Wolverhampton พบว่ากล่องของขวัญ “มีโครงสร้างและจิตใจคล้ายกับการพนัน”
นอกจากนี้ยังพบว่ามีเด็กจำนวนมากกำลังเปิดกล่องของขวัญ
รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณาว่ากฎหมายการพนันควรครอบคลุมกล่องของขวัญดังกล่าวหรือไม่
การทบทวนพระราชบัญญัติการพนันที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นถูกกำหนดให้พิจารณาคำถามนี้ โดยสภาขุนนางของสหราชอาณาจักรได้ชั่งน้ำหนักแล้วว่ากล่องของขวัญควรได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดว่าเป็น “เกมแห่งโอกาส”

กล่องของขวัญเป็นฟีเจอร์วิดีโอเกมที่เกี่ยวข้องกับ “กล่อง” ลึกลับที่ถูกปิดผนึก ซึ่งบางครั้งได้รับจากการเล่นเกมและบางครั้งก็จ่ายด้วยเงินจริง ซึ่งสามารถเปิดได้สำหรับการสุ่มสะสมไอเท็มในเกม เช่น อาวุธหรือเครื่องแต่งกายเครื่องสำอาง

การวิจัยใหม่ซึ่งได้รับมอบหมายจากองค์กรการกุศล GambleAware รวบรวมการวิจัยที่มีอยู่เพื่อตรวจสอบความแข็งแกร่งของการเชื่อมโยงระหว่างรางวัลสุ่มในเกมและพฤติกรรมการพนัน พบว่า:

  • จากเด็ก 93% ที่เล่นวิดีโอเกม มากถึง 40% เปิดกล่องของขวัญ
  • ผู้เล่นเกมประมาณ 5% สร้างรายได้ครึ่งหนึ่งจากกล่องทั้งหมด
  • การศึกษาสิบสองจาก 13 รายการในหัวข้อนี้ได้สร้างความเชื่อมโยงที่ “ชัดเจน” กับพฤติกรรมการพนันที่มีปัญหา
  • ชายหนุ่มมีแนวโน้มที่จะใช้กล่องของขวัญมากที่สุด เนื่องจากอายุยังน้อยและมีการศึกษาต่ำสัมพันธ์กับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่าหลายเกมใช้ “การกระตุ้นทางจิตวิทยา” เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนซื้อกล่องของขวัญ เช่น ความกลัวที่จะพลาดไอเทมที่มีเวลาจำกัดหรือข้อเสนอพิเศษ
“นักเล่นเกมหลายคนกำหนดมูลค่าทางการเงินที่แยกจากเนื้อหากล่องของขวัญ – ขึ้นอยู่กับราคาซื้อหรือขายต่อ – แนะนำว่ากล่องของขวัญจำนวนมากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่มีอยู่สำหรับการควบคุมการพนัน” ผู้เขียนเขียน
ผู้ใช้จ่ายรายใหญ่ – 5% ที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรม – สามารถใช้จ่ายเงินในกล่องได้มากกว่า 70 หรือ 100 ดอลลาร์ต่อเดือน รายงานกล่าว แต่คนเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องร่ำรวยและมีรายได้มากมาย


“การวิจัยของเราจึงแสดงให้เห็นว่านักพัฒนาเกม ดูเหมือนว่าจะสร้างผลกำไรจากกล่องของขวัญที่เกินขนาดจากบุคคลที่มีความเสี่ยง (ซึ่งอาจรวมถึงผู้ที่มีปัญหาเรื่องการพนันหรือรูปแบบการเล่นวิดีโอเกมที่มีปัญหา) โดยไม่รู้ตัวหรือไม่ก็ได้” แต่ไม่ใช่จากนักเล่นเกมที่ร่ำรวย ” กล่าวสรุป

  • ‘เด็กๆ ล้างบัญชีธนาคารของเราเล่น Fifa’
  • กล่องของขวัญ: ฉันทำลายเงินออมของพ่อแม่
  • EA: ‘กล่องของขวัญไม่ใช่การพนัน’

ข้อเสนอแนะของผู้เขียนคือ กฎระเบียบใดๆ มีคำจำกัดความที่แม่นยำอย่างยิ่งเพื่อหลีกเลี่ยงวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ กล่องของขวัญนั้นรวมอยู่ในป้ายกำกับเกมและการจัดอันดับอายุ มีการแสดงโอกาสในการชนะรางวัลอย่างชัดเจน รวมถึงต้นทุนเฉลี่ยของกล่องที่เพียงพอในการรับไอเทมหายาก การกำหนดวงเงินการใช้จ่าย และอื่น ๆ

ดร.เจมส์ โคลส หนึ่งในผู้เขียนรายงานจากมหาวิทยาลัยพลีมัธ กล่าวว่าการศึกษานี้ได้สร้างความเชื่อมโยงระหว่างกล่องของขวัญกับ “พฤติกรรมการพนันที่เป็นปัญหา”

“เรายังแสดงให้เห็นด้วยว่าบุคคลที่มีความเสี่ยง เช่น นักพนันที่มีปัญหา นักเล่นเกม และคนหนุ่มสาว บริจาคเงินจากกล่องของขวัญอย่างไม่สมส่วน” เขากล่าวเสริม
โซอี ออสมอนด์ หัวหน้าของ GambleAware กล่าวว่าองค์กรการกุศล “มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า การพนันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันสำหรับเด็กและเยาวชน”
“ตอนนี้เป็นเวลาที่นักการเมืองจะต้องทบทวนงานวิจัยนี้ รวมถึงหลักฐานขององค์กรอื่นๆ และตัดสินใจว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายและกฎระเบียบอะไรบ้างเพื่อจัดการกับข้อกังวลเหล่านี้” เธอกล่าว
โฆษกของ Ukie ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมเกมระดับชาติกล่าวว่าบริษัทเกมได้ “ดำเนินการแล้ว” ในประเด็นนี้
“การเปิดเผยความน่าจะเป็นได้ถูกนำมาใช้กับแพลตฟอร์มเกมหลักแล้ว มีการเพิ่มคำอธิบายรายการสุ่มที่ต้องชำระเงินใหม่ในระบบการให้คะแนนอายุ PEGI เพื่อแจ้งให้ผู้เล่นทราบถึงการมีอยู่ในเกม การตั้งค่าและเครื่องมือบนอุปกรณ์เกมหลักทั้งหมด – และในจำนวน เกมชั้นนำ – อนุญาตให้ผู้เล่นจัดการ จำกัด หรือปิดการใช้จ่ายแล้ว” เขากล่าว “เราจะทำงานอย่างสร้างสรรค์ต่อไปเพื่อสนับสนุนผู้เล่นของเราในความร่วมมือกับรัฐบาลและองค์กรอื่น ๆ ”